• Auglýsingar
  • Fréttaskot
  • Hafa samband
  • Styrkja
  • Innskráning
  • Nýskráning
Föstudagur, 9. maí 2025
FRÉTTATÍMINN
  • Forsíða
  • Fréttir
    • Innlent
    • Erlent
    • Viðskipti
  • Aðsent & greinar
  • Veiði
  • Afþreying
  • Neytendur
  • Forsíða
  • Fréttir
    • Innlent
    • Erlent
    • Viðskipti
  • Aðsent & greinar
  • Veiði
  • Afþreying
  • Neytendur
No Result
View All Result
FRÉTTATÍMINN
No Result
View All Result
  • Innlent
  • Erlent
  • Viðskipti
  • Aðsent & greinar
  • Afþreying
  • Neytendur

 

 

Eitt tilboð í byggingu Ölfusárbrúar

Ný Ölfusárbrú gæti kostað bíleigendur 92 milljarða króna

Vegtollar eru tímaskekkja

Ritstjórn skrifað af Ritstjórn
25. október 2024
in Fréttir, Innlent, Neytendur, Viðskipti
A A
0

Ekkert gengur að semja um byggingu og fjármögnun nýrrar brúar yfir Ölfusá. Ríkið vill forðast lántökur fyrir framkvæmdinni og frekar fá verktaka til að byggja brúna á sinn kostnað. Verktakinn fái í staðinn að innheimta brúartolla í 20-30 ár til að mæta byggingar- og vaxtakostnaði.

Útreikningar fyrir FÍB sýna að miðað við 20 ára innheimtutíma brúartolla verktakans gætu heildargreiðslur bíleigenda orðið um 59 milljarðar króna. Miðað við 30 ára innheimtutíma gætu þær numið um 92 milljörðum króna.

Byggingarkostnaður nýrrar brúar yfir Ölfusárbrú er áætlaður 14,3 milljarðar króna með aðliggjandi vegum. Það eru vaxtagreiðslur til verktakans sem hækka kostnaðinn.

Til að verktakinn fái fyrir vöxtum og kostnaði þyrfti brúartollur fyrir hverja einustu ferð að vera 816 kr miðað við 20 ára innheimtutíma og 728 kr miðað við 30 ár.

Forsendur útreikninganna

Áhætta af einkaframkvæmd er töluverð og gera má ráð fyrir að verktakinn vilji fá óvissuna metna til fjár í gegnum háa ávöxtunarkröfu til verkefnisins. Endurgreiðslutími hefur ekki minni áhrif, þ.e. hversu lengi er verktakinn tilbúinn til að bíða eftir endurheimt fjármunanna.

FÍB lét framkvæma fyrir sig útreikninga miðað við þær forsendur að framkvæmdatíminn næði yfir 3 ár, að fjármagnskostnaður á framkvæmdatíma leggist ofan á framkvæmdakostnaðinn, að 7.000 bílar fari yfir brúna á dag fyrsta árið og að umferð aukist um 3% á ári á þeim tíma sem veggjöld væru innheimt. Forsendan um bílafjölda er byggð á núverandi umferð á hringveginum fyrir austan Selfoss samkvæmt teljara Vegagerðarinnar. Með öðrum orðum, gert er ráð fyrir að öll sú umferð fari um nýju brúna.

Í jafn áhættusömu verkefni án ríkisábyrgðar og almennt háu vaxtastigi í landinu, hlýtur ávöxtunarkrafan sem einkaaðilinn gerir að vera há. Í þessum útreikningum var ákveðið að miða við hóflega ávöxtunarkröfu upp á 12,5%.

Hver er greiðsluviljinn – og hvað með gömlu brúna?

Stóra spurningin er annars vegar hvernig það gangi upp að láta brúartolla standa undir kostnaðinum og hins vegar hvort vegfarendur eru tilbúnir til að borga 700-900 krónur til að spara sér aksturinn gegnum Selfoss og svo sama gjald á bakaleiðinni í 20 til 30 ár.

Gera má ráð fyrir að einhver tímasparnaður verði af tilfærslu hringvegarins og nýrri brú yfir Ölfusá. En er það nægur hvati til að borga þessar fjárhæðir? Og hvað með gömlu brúna við Selfoss – er ekki allt eins líklegt að fólk velji hana í staðinn þegar umferðin þar gengur greiðlega, til að sleppa við brúartollinn?

Upphæð brúartollsins miðað við endurgreiðslutíma

Niðurstaða útreikninganna fyrir FÍB er sú að vegið meðalgjald per ferð, að frádregnum innheimtukostnaði, háð þeim tíma sem gæfist til endurheimtu sé eins og taflan sýnir.

Gjald per ferð Endurgreiðslutími

921 kr 15 ár

816 kr 20 ár

760 kr 25 ár

728 kr 30 ár

708 kr 35 ár

Er brúartollur á gömlu brúna kannski óhjákvæmilegur?

Líkleg er aðeins hægt að gulltryggja viðunandi og varanlegar tekjur af nýju brúnni með því að innheimta einnig brúartoll á gömlu brúnni við Selfoss. Vegfarendur hefðu þar með ekki val um annað en að borga til að komast yfir Ölfusá. Íbúar og fyrirtæki í Árborg gætu fengið afsláttarkort. Með þessu væri komið varanlegt gjaldhlið milli Suðurlands og suðvesturhorns landsins.

Fréttir af vandræðaganginum

Í Morgunblaðinu 24. október er frétt sem lýsir þeim vandræðagangi sem ríkir varðandi fjármögnun nýju brúarinnar. Þar kemur fram að í svokölluðum bandormi fjárlagagerðarinnar sé komin heimild til að ríkissjóður geti hlaupið undir bagga við fjármögnun nýrrar Ölfusárbrúar standi veg­gjöld ekki und­ir verk­efn­inu. Fram kemur að hingað til hafi verið gert ráð fyr­ir að verkið yrði fjár­magnað að fullu með veg­gjöld­um, en að mati Rík­is­ábyrgðasjóðs sé óvíst að það verði unnt. Í frumvarpinu er kveðið á um að standi veg­gjöld ekki und­ir öll­um kostnaði vegna verk­efn­is­ins verði gert ráð fyr­ir mis­mun­in­um í sam­göngu­áætlun og fjár­heim­ild veitt í fjár­lög­um í formi svo­kallaðra „skugga­gjalda“. Þau myndu taka mið af ígildi um­ferðar sem á vant­ar um brúna til að tryggja fjár­hags­lega sjálf­bærni, að teknu til­liti til inn­heimtra veggjalda.

Vegtollar eru tímaskekkja

Afstaða FÍB til innheimtu vegtolla og brúartolla hefur lengi legið fyrir. Félagið er alfarið á móti þessari leið til að byggja upp samgöngur hér á landi, ekki síst þegar um er að ræða háa ávöxtunarkröfu í einkaframkvæmd. Það er tímaskekkja að taka gjald af ákveðnum samgöngubótum. Greiðar samgöngur eru lífæð samfélagsins og borga sig sjálfar í gegnum hindrunarlítið atvinnulíf og blómlegt mannlíf.

Þessari umfjöllun um gjaldtöku af umferð um nýja brú yfir Ölfusá er ekki síst ætlað að vekja athygli á þeim mikla kostnaði sem bíleigendur þurfa að bera af einkaframkvæmd á borð við þessa. Miðað við ávöxtunarkröfuna verður heildargreiðslan um 59 milljarðar króna á 20 ára endurgreiðslutíma, og um 92 milljarðar ef endurgreiðslan teygir sig upp í 30 ár. Þessir fjármunir nást varla nema setja brúartoll á báðar brýrnar.

Alltaf spurning um forgangsröðun

Aðeins þriðjungur af tekjum ríkisins af bílum og umferð rennur til vegamála. Allar stærri vegaframkvæmdir ráðast af pólitískum afskiptum. Það leiðir til þess að mikilvægar framkvæmdir á borð við nýja Ölfusárbrú sæta einatt afgangi.

Hvað með fjármögnun ríkisins?

Þó svo að ríkissjóður geti fengið hagstæðari lánakjör en einkafyrirtæki til að byggja nýja Ölfusárbrú, þá hefur núverandi ríkisstjórn útilokað þann valkost. En hverju skyldi muna ef ríkið tekur lánin og innheimtir brúartolla til að fá þau endurgreidd?

Miðað við vaxtakjör upp á 7,5% þyrfti brúartollurinn að vera þessi:

Gjald per ferð Endurgreiðslutími

616 kr 15 ár

507 kr 20 ár

444 kr 25 ár

403 kr 30 ár

376 kr 35 ár

 

Miðað við 20 ára endurgreiðslutíma væri heildarupphæðin sem innheimta þyrfti 37 milljarðar króna en ef miðað væri við 30 ára endurgreiðslutíma yrði heildarupphæðin 51 milljarðar króna.

Umræða
Share2Tweet2
Ritstjórn

Ritstjórn

AUGLÝSING
  • Brúin yfir Ölfusá verður lokuð

    Ölfusárbrú lokað

    219 deilingar
    Share 88 Tweet 55
  • Selja atvinnuleyfi á níu milljónir til útlendinga – Ólögleg sala atvinnuleyfa til Íslands

    52 deilingar
    Share 21 Tweet 13
  • Bankareikningum Flokks fólksins lokað í Arion banka

    30 deilingar
    Share 12 Tweet 8
  • Mannslát – gæsluvarðhald

    38 deilingar
    Share 15 Tweet 10
  • Héraðssak­sókn­ari, rík­is­sak­sókn­ari ofl. segi af sér

    5 deilingar
    Share 2 Tweet 1
AUGLÝSING

Fréttatíminn © 2023

Hæ!

Login to your account below

Gleymt Lykilorð Nýskráning

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

Fylla þarf út alla reiti. Skrá inn

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Skrá inn

Viltu stykrja óháða blaðamennsku?

Með því að styrkja Fréttatímann gefur þú óháðri blaðamennsku sterkari rödd.


    This will close in 0 seconds

    Add New Playlist

    No Result
    View All Result
    • Fréttir
      • Innlent
      • Erlent
    • Viðskipti
    • Aðsent & greinar
    • Afþreying
    • Neytendur

    Fréttatíminn © 2023

    Are you sure want to unlock this post?
    Unlock left : 0
    Are you sure want to cancel subscription?