Þegar undirmálsafli er reiknaður til kvóta gildir hann einungis helminginn af því sem gildir um stærri fisk. Skylt er að koma með allan afla að landi og það hefur því verið talið æskilegt að koma til móts við þá sem fá smáfisk í veiðiferð með því að draga einungis helming af kvótanum af bátnum og vinna þannig gegn brottkasti. Á móti kemur að þetta fyrirkomulag getur skapað freistingu til að skrá stærri fisk sem undirmál og minnka þannig kvótafrádráttinn á móti aflanum. Með öðrum orðum, ef skip með t.d. 1000 tonna kvóta, landar yfir ákveðið tímabil 100 tonnum af vænum fiski og skráir hann sem undirmál, þá græðir útgerðin 50 tonn af kvóta eða helming. Þá má ekki gleyma því að fiskifræðingar vinna sína útreikninga á fiskveiðistofninum við Ísland, m.a. út frá uppgefnum tölum og hafa gert í marga áratugi í kvótakerfi sem hefur ekki skilað auknu veiðiþoli eða árangri í rúm 30 ár.
Eftirlitsmenn Fiskistofu hafa reglulega eftirlit með réttmæti skráningar á undirmálsafla bæði á hafnarvog og í vinnsluhúsum, þ.m.t. hjá fiskmörkuðum. Þetta er gert með því að taka prufur úr lönduðum undirmálsafla og athuga hvort flokkunin í undirmál standist þær reglur sem um hana gilda.
Hér að neðan má sjá niðurstöður undirmálsmælinga sem Fiskistofa hefur staðið að á undanförnum 5 árum skipt eftir þeim veiðarfærum sem aflinn veiddist á. Af litaskiptingu borðanna á myndinni sést hvort landaður afli sem kannaður var hafi réttilega (blátt) eða ranglega (appelsínugult) verið skráður sem undirmál. Þarna má lesa bæði hlutfall og fjölda bæði rétt og rangt skráðra tilfella. Árið 2015 voru t.d. teknar 32 prufur úr undirmálslöndun á afla frá landbeittri línu og af þeim stóðust 22 tilfelli ekki skoðun því ekki var um undirmálsafla að ræða.
Fiskistofa beitir áhættugreiningu af ýmsu tagi til þess að hafa eftirlit með fiskveiðum sem áhrifaríkast. Þetta er mikilvægur þáttur í því hlutverki Fiskistofu að gæta hagsmuna þjóðarinnar við ábyrga nýtingu auðlinda hafsins. Fiskistofa hyggst á næstunni birta frekari upplýsingar um löndun og skráningu á undirmálsafla, m.a. verða þar upplýsingar um hvernig slíkar landanir skiptast milli hafna. Fiskistofa birtir neðangreinda töflu um ástandið:
Mikil munur milli hafna
Þá kemur fram í viðtali mbl. is við Áslaugu Eir Hólmgeirsdóttur, sviðsstjóra veiðieftirlits hjá Fiskistofu um sama mál að það kunni að vera spurning hvort þetta sé útbreitt vandamál eða hvort það séu sömu aðilar sem eru staðnir að því að skrá undirmálsafla rangt. Áslaug segir í viðtalinu að ekki séu vísbendingar um slíkt. „Við reynum að passa að vera ekki að mæla sama aðila mörgum sinnum, þó kannski kunni að koma einstaka sinnum fyrir að sami aðili er mældur tvisvar sama árið. Við reynum að dreifa þessu. Og við sjáum líka eftir höfnum að það er einhvern veginn miklu algengara að menn nýti sér það að aðskilja aflann og skrá undirmál á vissum stöðum. Til dæmis hefur Bolungarvík verið hæst ár eftir ár á meðan aðrir nota mjög lítið þessa reglu og eru ekkert að skrá undirmálsafla. Þannig að þetta virðist vera svæðisbundið hvort menn hagnýti þessa reglu eða ekki.“
Tafla byggð á viðtali mbl. is við Áslaugu Eir Hólmgeirsdóttur, sviðsstjóra veiðieftirlits hjá Fiskistofu
Rétt skráning undirmálsafla
- Skipstjóra fiskisskips ber að tryggja að réttar og fullnægjandi upplýsingar um aflann berist til hafnarvigtarmanns.
- Mörk á undirmálsfiski eru mismunandi eftir tegundum, sbr. töfluna hér að neðan.
- Í tilfellum þar sem hlutfallslega lítið af þeim afla sem skráður er sem undirmál reynist vera yfir viðmiðunarmörkum sendir veiðieftirlit Fiskistofu viðkomandi leiðbeiningarbréf og tilkynningu um að skráning alls aflans sem um ræðir verði leiðrétt þannig að hann teljist ekki undirmálsfiskur.
- Í tilfellum þar sem frávikið er meira hlutfallslega má vænta þess að úr verði brotamál sem getur leitt til sviptingar veiðileyfis.
Fisktegund | Lengdarviðmið, undirmál | Lengdarviðmið hausað undirmál |
---|---|---|
Þorskur | 50 cm | 27 cm |
Ufsi | 50 cm | 31 cm |
Ýsa | 45 cm | 26,5 cm |
Gull- og djúpkarfi | 33 cm | ———— |